Back To Top

Banner top

cam-nang-danh-cho-nguoi-moi-di-lamKhi còn là sinh viên bạn có thể thoải mái với nhiều phong cách hay giờ giấc khác nhau nhưng khi bắt đầu đi làm bạn sẽ phải thay đổi bản thân rất nhiều đấy!

 

1. Thay đổi về diện mạo:

Quần jean hay áo phông chính là trang phục mà bạn yêu thích khi là sinh viên bởi dễ mua, dễ mặc và cũng năng sộng. Nhưng đừng diện nhưng trang phục như vậy khi đi làm nhé! Bạn hãy lựa chọn cho mình những chiếc áo sơ mi màu sắc nhã nhặn, quần âu để tạo nên phong cách chững chạc và chuyên nghiệp nhất có thể. Với những công công ty không quá khắt khe về việc ăn mặc, để tạo nên sự trẻ trung nhưng vẫn lịch thiệp bạn có thể kết hợp áo sơ mi với quần bò.

Hãy chú ý tới một vài nhãn hiệu quần áo công sở giá bình dân để bổ dung những bộ quần áo phù hợp với phong cách đi làm hơn.

2. Tạo ấn tượng ngay từ lần đầu:

Là “lính mới” nên ngày đi làm đầu tiên bạn chắc chắn sẽ được nhiều cặp mắt theo dõi và chú ý hơn các nhân viên khác. Đừng quá căng thẳng. Việc đầu tiên bạn cần chú ý tạo cho mình một phong thái đĩnh đạ, thân thiện với các đồng nghiệp. Tiếp đó hãy chuẩn bị cho mình một bộ trang phục lịch sự để toát lên phong cách chuyên nghiệp của bản thân. Vì vậy, hãy ăn mặc cho phù hợp, chuẩn bị trước tinh thần, luôn thân thiện và cởi mở với mọi người bạn gặp.

3. Từ bỏ thói quen nhai kẹo cao su:

Khi là sinh viên bạn thích nhai kẹo cao su để giải tỏa stress hay chống những cơn buồn ngủ khi ôn thi thì đi làm đó là điều tối kỵ. Nếu nhai kẹo cao su sẽ khiến hình ảnh của bạn không được đẹp mắt, thiếu chuyên nghiệp trong mắt mọi người. Đặc biệt, khi gặp khách hàng bạn nhai kẹo cao su đồng nghĩa bạn không tôn trọng họ, hoặc bạn đang mất bình tĩnh.

4. Biết đặt câu hỏi:

Giấu dốt là hành động ngốc nghếch nhất của những sinh viên mới tốt nghiệp. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều nói rằng khi ứng viên không biết đặt ra câu hỏi đó mới là ứng viên dốt. Bất cứ khi nào bạn gặp thắc mắc dù là vấn đề nhỏ nhất nhưng bạn không thể tự tìm ra câu trả lời thì nên tìm người có thể giúp bạn.

5. Sẵn sàng làm những việc vặt:

Đừng nghĩ mình là nhân viên mới nên bị bắt nạt hoặc bắt ép làm các công việc không phải chuyên môn. Có thể những việc vặt đó bạn sẽ cần dùng trong các trường hợp. Làm giúp đồng nghiệp 1 vài việc vặt cũng là cách bạn tạo sự thân thiện nhưng đừng làm quá nhiều bạn dễ bị “sai khiến” đấy!

6. Tôn trọng giờ giấc:

Giờ giấc là yếu tố bạn đừng bao giờ bỏ qua bởi nó thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn. Với các cuộc họp bạn nên tính toán thời gian sao cho mình đến trước 5-10 phút để kiểm tra lại toàn bộ tài liệu và những thứ mình cần. Hãy tính toán tất cả những khả năng sẽ khiến bạn đến muộn: tắc đường, ngủ quên….

7. Không nên trì hoãn công việc:

Nhìn chung, mọi người đều có xu hướng trì hoãn khi gặp phải những công việc khó. Nhưng nếu bạn chần chừ và trì hoãn công việc nghĩa là bạn đang lãng phí thời gian của chính bản thân trong việc hoàn thành dự án hay công việc đó. Khi gặp phải một dự án lớn và nằm ngoài khả năng kiến thức, hãy chia nhỏ thành từng phần việc, hỏi những đồng nghiệp về những điều bạn chưa biết và hoàn thành dần dần.

8. Tôn trọng thời hạn công việc được giao:

Đừng hứa hẹn và thực hiện công việc được giao một cách không có định hướng. Khi nhận công việc hãy đảm bảo bạn đã hiểu nhiệm vụ của mình cần phải làm gì, lên kế hoạch thực hiện và thời gian thực hiện xong công việc. Điều này giúp bạn không bị quên việc, hoàn thành công việc đúng hạn thậm chí xong sớm và có thời gian để kiểm định lại chất lượng công việc mà bạn đã hoàn thành.

9. Đọc chữa lỗi tất cả các tài liệu:

Đọc và sửa lỗi tất cả các email, biên bản, tài liệu và thư tay trước khi gửi chúng đi. Kiểm tra về độ chính xác của thông tin, lỗi chính tả hay lỗi ngữ pháp bởi vì tính bất cẩn và vội vàng sẽ khiến bạn trả giá đắt.

13. Nói "không" khi cần thiết:

Trong môi trường làm việc bạn đừng bao giờ nghĩ tất cả trường hợp mình cần nói “Có” mà cần tập cách nói “không”. Đó là khi bạn quá nhiều việc mà cấp trên giao thêm việc bạn cần từ chối để đảm bảo bạn không quá sức cũng như chất lượng công việc đảm bảo.

Ngày đầu mới đi làm còn rất nhiều bỡ ngỡ đối với sinh viên mới ra trường. Bạn hãy trau dồi nhiều hơn các kỹ năng để bản thân có những mối quan hệ cũng như công việc thật tuyệt vời nhé!

Liên hệ VNNP EDU