Back To Top

Banner top

xay dung moi quan he

Khi làm việc nhóm chắc chắn bạn không thể tránh được việc có những mâu thuẫn với các thành viên khác. Vậy giải quyết mẫu thuẫn như thế nào để không ảnh hưởng đến tinh thần đoàn kết của nhóm?

1. Bình tĩnh

Kiềm chế được cơn tức giận để kiểm soát được các xung đột không đáng có chính là điều đầu tiên bạn cần phải ghi nhớ. Khi tức giận bạn sẽ dễ nói hoặc hành động chưa được đúng mực khiến cho sự việc trở nên đáng tiếc nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc bình tĩnh khiến cho bạn có thể nghĩ nhanh được các phương án giải quyết vấn đề.

2. Xác định mối quan tâm chung

Khi tranh cãi thì bạn cùng người đồng nghiệp cần xác định được vấn đề trung tâm ở đây là gì, ai là người liên quan chính. Khi đó bắt đầu có thể phân tích được các vấn đề liên quan đến và đưa ra phương án xử lý. Khi có cùng quan điểm, bạn và mọi người mới có thể dễ dàng giải quyết mâu thuẫn đang gặp phải, tránh tình trạng mỗi người một cách nhìn nhận vấn đề, không ai giống ai, dẫn đến việc không tìm ra giải pháp.

3. Lắng nghe nhau

Lắng nghe là một trong những kỹ năng giao tiếp cần thiết nơi công sở. Hãy lắng nghe khi người khác trình bày quan điểm của mình, đừng nên ngắt lời một cách bất lịch sự. Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của đối phương và tuyệt đối không ngắt lời. Điều này sẽ giúp họ tin tưởng và sẵn sàng chia sẻ với bạn những suy nghĩ của mình.

4. Luôn có chính kiến

Khi lắng nghe người khác xong hãy đưa ra quan điểm của bạn về các vấn đề. Hãy thẳng thắn đưa ra vấn đề với nhau và nhận diện từng vấn đề một. Hãy thẳng thắn nhận lỗi ngay từ đầu nếu bạn có thay vì né tránh nó.

5. Quan tâm đến tương lai

Hãy quan tâm đến vấn đề hiện tại cần giải quyết chứ đừng xoáy vào lỗi trong quá khứ. Điều đó chỉ làm gia tăng các mâu thuẫn của bạn hơn mà thôi. Quan trọng cần làm là giải quyết và tìm ra "nút thắt" của vấn đề, sau đó tìm ra những giải pháp để hoàn thành các mục tiêu chung trong tương lai.

6. Đặt câu hỏi phù hợp

Một cách hữu ích để có thêm thông tin giải quyết mâu thuẫn là đặt câu hỏi cho mọi người. Câu hỏi mở sẽ là phương án tối ưu trong tình huống này. Khi đó bạn sẽ tìm ra được nhiều gợi ý gợi mở trong cách giải quyết vấn đề

7. Cùng nhau đưa ra giải pháp

Việc cùng nhau đưa ra giải pháp là rất quan trọng. Nếu đối phương không đồng ý với phương hướng mà bạn đưa ra, hãy cố gắng thuyết phục họ tham gia vào quá trình giải quyết. Khi mọi người tìm ra được điểm chung và cùng phấn đấu giải quyết chắc chắn mọi thứ sẽ trở nên dễ chịu hơn, công việc có hiệu quả.

Chúc bạn thành công!

Liên hệ VNNP EDU