Back To Top
Chăm sóc khách hàng đang là một nghề hot nhất hiện nay. Đây là nghề có rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam khi nhu cầu hội nhập của nước ta với thế giới ngày càng cao. Nhưng không phải ai cũng làm được công việc tưởng chừng như đơn giản này. Hơn nữa Việc duy trì mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp và khách hàng là vấn đề không hề đơn giản.
Để làm được điều đó không những bạn có giọng nói dễ nghe, hoà đồng và biết cách thuyết phục người khác mả hãy nhớ dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào “khách hàng luôn luôn là thượng đế”. Doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh tốt, bạn cần phải có thái độ phục vụ khách hàng thật tốt, làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng nhất.
Thứ nhất là hãy lắng nghe khách hàng và phản hồi một cách nhanh nhất:
Đối với nghề chăm sóc khách hàng, lắng nghe là yếu tố hết sức quan trọng để biết được họ đang cần gì, họ hìa lòng hay không hài lòng vấn đề gì về sản phẩm của mình. Lúc đó mình đưa ra được cách khắc phục để khách hàng hài lòng và tin tưởng hơn về sản phẩm của mình.
Khi khách hàng đã quan tâm tìm hiểu đến sản phẩm của mình, họ cũng rất mong muốn được giải đáp những thắc mắc một cách nhanh nhất, chính vì vậy bạn hãy cố gắng phản hồi lại một cách nhanh nhất có thể.
Thứ hai là hiểu được tâm lý của khách hàng: Đối với mỗi khách hàng họ sẽ có những suy nghĩ, mong muốn khác nhau, chính vì vậy hãy tìm hiểu nhu cầu của từng khách hàng họ đang cần gì, mong muốn gì từ sản phẩm này để có những cách tư vấn, thuyết phục họ tin dùng sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhưng một điều chắc chắn rằng họ đều có mong muốn chung là chất lượng phục vụ tôt nhất.
Thứ ba là sự thân thiện nồng ấm với khách hàng: Nếu bạn luôn giữ được thái độ thân thiện niềm nở với khách hàng, họ sẽ luôn nhớ đến bạn, nếu bạn ích kỷ, luôn để cao lợi ích của mình khách hàng sẽ không hề nhớ tới bạn. Hãy chịu khó lưu giữ một vài chi tiết của khách hàng quan tâm và chủ động cởi mở hỏi han khi có cơ hội nói chuyện với họ. Ví dụ khách hàng có con nhỏ hãy hỏi thăm về việc học hành của con thế nào, họ sẽ cảm thấy nhận được mình quan trọng hơn khi bạn nhớ tới tiểu tiết của họ. Điều này sẽ chứng tỏ được rằng bạn không chỉ quan tâm đến khách hàng khi số sản phẩm mình bán được. Tuy nhiên cũng tránh hỏi thăm đến những chuyện quá riêng tư.
Thứ năm là đặt trách nhiệm lên hàng đầu: Dù làm bất cứ công việc gì không chỉ riêng công việc chăm sóc khách hàng bạn ghi nhớ hai từ “trách nhiệm”. Không chỉ giới thiệu hay bán được sản phản, dịch vụ của mình rồi lại bỏ bơ khách hàng đi, không cần biết những thứ họ mua của mình có hài lòng, có tốt không thì bạn sẽ không bao giờ thành công. Hãy chăm sóc thường xuyên, có trách nhiệm với những tư vấn của mình cho khách hàng như vậy bạn sẽ xây dựng được lòng tin của họ, hơn nữa sẽ có được một hệ thống khách hàng thân thiết, đấy cũng là một cơ hội phát triển của bạn.
Thứ sáu là tương tác và linh hoạt trong phục vụ khách hàng:Để bán và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khó tính, chúng ta phải khó tính hơn họ trong việc chọn sản phảm và tư vấn sản phẩm. Vì vậy hãy tự nhắc nhở bản thân mình luôn luôn lắng nghe và biết cách xử lý vấn đề để tương tác giữa hai bên đạt được hiệu quả nhất. Chẳng hạn khi gặp một vấn đề khó xử bạn không nêu đưa ra những câu trả lời “ không, cho chúng tôi thời gian…” mà tâm lý khách hàng luôn mong muốn họ được giải quyết vấn đề nhanh mà phải có lợi cho họ, ngay lúc này bạn nên linh hoạt thay vì từ chối bạn nên đưa ra những phương án để khách hàng lựa chọn có lợi cho họ nhưng vẫn phải đảm bảo được lợi ích của mình.
Tóm lại chăm sóc khách hàng là cả một nghệ thuật. Nó đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng kinh nghiệm mà bạn không thể tìm thấy ở công việc khác.