Back To Top

Banner top

nghe thuat khien trach nhan vienQuản lý nhân viên không phải là chuyện đơn giản. Người quản lý phải có bí quyết riêng để nhân viên làm việc nhiệt tình, hiệu quả hơn. Nhân viên mong muốn được khen ngợi và khiển trách rõ ràng. Nhiều nhà quản lý dựa vào việc mình là người trả lương cho nhân viên mà khiển trách, không tôn trọng nhân viên thì cũng khó giữ chân được nhân viên lâu dài.

Khiển trách nhân viên như thế nào?

Giữ thái độ bình tĩnh.

Người quản lý hay trách mắng nhân viên trong lúc bực tức vì sai lầm của họ. Bất kỳ việc gì giải quyết trong lúc nóng giận cũng sẽ khiến tình huống đi theo hướng xấu. Khi bạn bình tĩnh kiềm chế cảm xúc để giải quyết vấn đề, sai lầm của nhân viên sẽ khiến đôi bên hiểu rõ nguyên nhân và cùng đưa ra giải pháp hiệu quả hơn. Hơn nữa hình ảnh la mắng, quát tháo nhân viên sẽ không mang lại hình ảnh đẹp đẽ gì mà khiến nhân viên thu mình lại, không chia sẻ thẳng thắn với cấp trên.

Trách mắng đúng thời điểm

Nếu họ làm sai thì bạn khiển trách vào thời điểm đó, giải quyết vấn đề triệt để. Nhân viên không mong muốn không may họ gặp sai lầm nào khác, người quản lý lại lôi chuyện cũ ra để trách mắng tiếp, hoặc thêm bớt sai lầm của họ.

Giải thích rõ vấn đề cho nhân viên.

Thông thường khi trách mắng nhân viên, cấp trên thường nói nhân viên không có năng lực, bản thân nhân viên yếu kém khiến họ mất đi động lực làm việc. Thay vì nói nhân viên như vậy, người quản lý có thể phân tích giải thích rõ cho họ hiểu vấn đề. Họ làm sai như thế nào, làm sai như vậy ảnh hưởng gì đến công việc của công ty. Giải thích rõ vấn đề như vậy nhân viên mới biết rút kinh nghiệm và vẫn có được động lực làm việc.

Không nên so sánh với nhân viên khác.

Không một ai thích mình bị so sánh với người khác, bạn bất tài người kia có tài. Mỗi người đều có hoàn cảnh riêng. Bản thân nhân viên bị Sếp khiển trách đã thấy không vui vẻ gì nếu thêm việc so sánh với nhân viên khác sẽ khiến họ mặc cảm, mất hết tinh thần làm việc. Nếu Sếp so sánh nhân viên với nhau sẽ khiến họ coi đông nghiệp là đối thủ, không khí làm việc căng thẳng, tình thần làm việc nhóm giảm sút. Đôi khi việc bạn so sánh này  có thể làm cho mối quan hệ giữa hai nhân viên này trở nên xấu hơn.Đó cũng là một điều quan trọng trong việc quản lý nhân sự hiệu quả

Hãy đặt bản thân vào vị trí nhân viên

Con người thì ai cũng có lúc mắc lỗi, không phải ai cũng hoàn hảo làm việc không có sai sót gì. Người quản lý hãy đặt bản thân vào vị trí nhân viên để hiểu rõ nguyên nhân. Khi bạn biết rõ nguyên nhân, thông cảm cho nhân viên thì cũng kiềm chế được cơn nóng giận của mình. Nếu sai lầm của nhân viên không mang hiệu quả lớn và do năng lực chưa cao thì bạn nên đưa ra chỉ dẫn cho nhân viên chứ không phải là trách mắng họ.

Việc khiển trách nhân viên không phải cứ quát tháo là có hiệu quả. Đôi khi người quản lý có nghệ thuật riêng chỉ cần nói nhỏ nhẹ cũng khiến nhân viên tâm phục khẩu phục, không mất động lực làm việc, tiếp tục nỗ lực vì công ty.

Liên hệ VNNP EDU