Back To Top

Banner top

Tình huống khó trong quản trị nhân sựTrải qua nhiều khóa học thực tế, tiếp xúc với hàng nghìn học viên khác nhau, VNNP nhận thấy có rất nhiều tình huống dở khóc dở cười trong quản trị nhân sự, nếu 1 cán bộ nhân sự khéo léo, linh hoạt sẽ biết cách biến khó thành dễ và sẽ ghi điểm hơn trong suy nghĩ của toàn bộ nhân viên và Sếp bạn.

VNNP chia sẻ 1 vài tình huống và cách xử lý như sau:

Tình huống 1: Bên bạn có máy chấm công rồi, có trường hợp nào nhân viên đi làm hay ra về mà quên chấm công không? Bạn sẽ làm gì trong trường hợp này? Bạn có chế tài xử lý không?

Tình huống 2: Hôm nay công ty bạn có 1 nhân viên đến muộn mà không có sự thông báo từ trước. Do công ty bạn có quy định phạt rất mạnh tay khi vi phạm, nên họ chạy “cuống cuồng” đến để kịp chấm công. (Trường hợp này đã tái phạm nhiều lần trong tháng). Bạn sẽ xử sự ra sao?

  • Trường hợp 1:  Bạn nhắc nhở luôn: Sao tháng này em đi làm muộn nhiều thế? Em đi muộn mà em không thông báo với ai à….
  • Trường hợp 2: Bạn sẽ để họ lên làm việc, và gửi email cho họ, thiết kế 1 cuộc gặp riêng, để hỏi xem công việc gia đình họ có vướng mắc gì không? Từ đó tìm ra nguyên nhân gốc rễ vấn đề, phân tích cho họ nên hay không, cần điều chỉnh công việc riêng như thế nào? Chắc chắn cán bộ đó sẽ cảm thấy ái ngại khi đi muộn nhưng họ lại tìm được 1 người bạn chia sẻ khó khăn của họ và họ sẽ thay đổi tốt hơn.

Tình huống 3: Vào 1 ngày đẹp trời, bạn vừa tính xong lương tháng trước, bạn nghĩ rằng mình được nghỉ ngơi 1 chút. Bỗng nhiên có 1 nhân viên đang rất bức xúc, mặt đỏ tía tai chạy xộc vào phòng bạn và quát: Tại sao lại tính lương cho tôi thấp như vậy? Có thể bạn chưa biết ai đúng ai sai, bạn sẽ xử lý như thế nào

  • Trường hợp 1: Bạn bực mình cũng quát lại và đôi co tranh cãi 1 lúc để cho họ thấy bạn không sai, chắc chắn họ sai
  • Trường hợp 2: Bạn bình tĩnh kiềm cơn nóng giận của họ lại và tìm phương án trả lời. Bạn có thể mời họ sang 1 phòng riêng làm việc. Nếu do sai phía bạn hãy thẳng thắn thừa nhận lỗi sai, và đưa ra phương án điều chỉnh lại luôn. Nếu họ sai, bạn đưa ra lời khuyên góp ý nhẹ nhàng, phân tích sai hay đúng.

Tình huống 4: Công ty bạn đang gặp khó khăn, đang loay hoay xoay tiền trả lương cho nhân viên. Bỗng dưng bạn nhận được 1 đơn đề nghị tăng lương của 1 nhân viên, bạn sẽ xử lý ra sao?

  • Trường hợp 1: Bực mình, quát lại…
  • Trường hợp 2: Bạn sẽ phân tích cho họ về tình hình công ty, về mức lương hiện tại…

….

Tất cả đều liên quan đến khả năng và kỹ năng mềm, có thể công việc chuyên môn của bạn khá tốt nhưng không phải công việc cứ êm đềm trôi mãi như thế, không phải ngày nào cũng có nắng có gió, chắc chắn sẽ có những ngày mưa rào, bão lũ…

Vì vậy, VNNP rất mong có thể trang bị thêm cho bạn những kiến thức, hành trang và kỹ năng mềm để bạn có thể hoàn thiện công việc của bạn ngày 1 tốt hơn.

Ngoài vấn đề tiền lương, VNNP còn đào tạo bạn theo 1 quy trình chuẩn từ khâu: lập kế hoạch nhân sự - tuyển dụng – đào tạo – chuyển giao nhân sự - chế độ cho người lao động – xây dựng nội quy lao động – đánh giá nhân viên – giải quyết nghỉ việc…

Kết thúc khóa học, bạn sẽ tự xây dựng được 1 quyển nội quy quy chế về Quản trị nhân sự chuyên nghiệp để bạn có cơ hội vận hành lâu dài về sau, đây chính là KIM CHỈ NAM xuyên suốt giúp bạn có cơ hội thăng tiến và đứng vững trên công việc mình đã chọn

Chúc bạn thành công hơn nữa.

Liên hệ VNNP EDU