Back To Top

Banner top

kinh doanh marketingMarketing là một hoạt động cần thiết và không thể thiếu trong kinh doanh. Nó được xem là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu. Marketing là một quá trình liên tục truyền giá trị tới khách hàng thông qua việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó nhận lại những giá trị tương xứng.   

Mô hình Marketing Hỗn hợp - mô hình 4P được những người làm marketing dùng như một công cụ để thực hiện chiến lược marketing.

Người làm marketing thường sử dụng phương pháp 4P để tạo ra phản ứng tối ưu từ thị trường bằng cách “trộn lẫn” 4 (hoặc 5 hoặc thậm chí đến 7) yếu tố theo cách tối ưu nhất.  4P bao gồm:

  • Sản phẩm (Product): cung cấp sản phẩm / dịch vụ mà khách hàng cần.
  • Giá bán (Price): đưa ra mức giá phù hợp từng đối tượng khách hàng.
  • Quảng bá (Promotion): đưa thông tin về sản phẩm / dịch vụ đến với khách hàng.
  • Kênh phân phối (Place): đưa / chuyên giao sản phẩm / dịch vụ tới tay khách hàng.

Mô hình Marketing Hỗn hợp có thể được điều chỉnh định kỳ để đáp ứng các nhu cầu thường xuyên thay đổi của khách hàng mục tiêu hoặc đáp ứng tính năng động của thị trường.

Sản phẩm (Product)  

Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh ngày nay thì hiếm khi có sản phẩm nào không tốt. Ngoài ra, khách hàng có thể trả lại hàng hóa nếu họ nghĩ là sản phẩm không đạt chất lượng. Do đó, câu hỏi về sản phẩm là: doanh nghiệp có tạo ra được sản phẩm mà khách hàng của họ muốn? Do đó cần phải xác định các đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng của doanh nghiệp.

Chức năng, Chất lượng, Mẫu mã, Đóng gói, Nhãn hiêu, Phục vụ, Hỗ trợ và Bảo hành.

Giá (Price)

Mức giá nào mà khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp sẵn sàng trả? Đây là vấn đề chiến lược định giá. Mặc dù cạnh tranh về giá là một phương pháp đã rất cũ nhưng khách hàng thường vẫn rất nhạy cảm về giảm giá và khuyến mãi. Tuy nhiên, quan niệm về giá cũng có mặt không hợp lý: chẳng hạn mọi người thường quan điểm là cái gì đắt thì phải tốt. Do đó về mặt dài hạn thì cạnh tranh về giá đối với nhiều công ty không phải là một giải pháp hay.

Báo giá, Giảm giá, Tài trợ mua hàng, Thuê mua và Trợ cấp.  

Thị trường (Place)

Điều này muốn nói tới tính sẵn có của thị trường về đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng. Một số cuộc cách mạng về công nghệ đã làm thay đổi khái niệm thị trường, chẳng hạn như thị trường internet và điện thoại di động.

Địa điểm, Hậu cần, Kênh phân phối,Thị phần, Mức độ phục vụ khách hàng, Internet.

Tiếp thị (Promotion)

Tiếp thị là cách thông báo cho những khách hàng mục tiêu về doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này bao gồm tất cả các chương trình của marketing như quản cáo, bán hàng, khuyến mãi, quan hệ khách hàng,…. So với các chữ P khác, tiếp thị là chữ P quan trọng nhất cần tập trung vào.

Quảng cáo, Quan hệ công chúng, Truyền thông, Bán hàng trực tiếp, Ngân sách.

Chức năng của Marketing Hỗn hợp là giúp phát triển một tổ hợp trọn gói không chỉ đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu mà còn giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

[Xem thêm] KHÓA HỌC KINH DOANH

[Xem thêm] KHÓA HỌC MARKETING

Liên hệ VNNP EDU