Back To Top
Nhóm kỹ năng cần thiết cho công việc hiệu quả - Phần 1
Khi đi làm chắc chắn bạn cần có những kỹ năng cần thiết để đảm bảo chất lượng công việc. Nhưng không phải ai cũng đánh giá được mức độ kỹ năng của mình hoặc hiểu tầm quan trọng của các kỹ năng đó.
1. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong công việc và nhiều khi mang tính quyết định của thành công nhất là trong kinh doanh. Kỹ năng thông tin là khả năng giao tiếp hiệu quả đối với sếp, đồng nghiệp và khách hàng. Việc truyền tải được các thông tin mà bạn mong muốn đến sếp sẽ mang lại cho bạn những cơ hội nghề nghiệp, trao đổi được ý tưởng cho đồng nghiệp và thuyết phục khách hàng.
Việc không cải thiện được kỹ năng giao tiếp làm cho khả năng cất nhắc cũng như chứng minh năng lực chuyên môn để có mức lương cao hơn là điều rất khó khăn.
2. Sáng tạo trong công việc
Dám chấp nhận và sẵn sàng cho sự thay đổi sẽ góp phần tạo thêm sức mạnh sáng tạo. Phần lớn sự thành công của chúng ta tùy thuộc vào khả năng đảo ngược tình thế, khả năng ứng biến để xoay chuyển tình hình, đó là thái độ tích cực sáng tạo trong cuộc sống. Sáng tạo là khả năng suy nghĩ, hành động để khám phá những cách thức mới của tư duy và làm việc.
Bạn sẽ chỉ được hướng dẫn về quy trình thực hiện công việc chứ không ai dạy bạn về kỹ năng sáng tạo cả. Việc sáng tạo là ở bản thân bạn nắm bắt và khơi nguồn cảm hứng. Xóa bỏ các dập khuôn máy móc mà thay vào đó là những ý tưởng mới lạ nằm trong phạm vi cho phép nhưng vẫn khiến cho công việc có hiệu quả cao.
3. Học hỏi từ những lời phê bình
Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của bạn. Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với công việc của những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém. Bạn cần có thái độ tích cực khi nhận những lời phê bình của người khác. Coi đó là một bài học cần rút kinh nghiệm. Nếu bực tức bạn sẽ ấm ức và chẳng làm được gì.
4. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Bạn cần phải xây dựng được các mối quan hệ cho mình trong quá trình làm việc. Cần lưu ý, quan hệ đây không phải là lợi dụng. Đơn giản, nếu bạn không quen một VIP, cơ hội hẹn gặp của bạn sẽ khó hơn người có quen biết. Hoặc nếu bạn không quen với một kỹ sư giỏi, cơ hội để có sự phục vụ của anh ta cho công ty bạn có thể sẽ ít hơn công ty đối thủ với chế độ tương đương mà quan hệ thân quen hơn.
Thậm chí khi bạn cần ký hợp đồng với khách hàng mà bạn có mối quan hệ thì chắc chắn điều này sẽ thuận lợi hơn cũng như bạn sẽ được ưu tiên hơn so với việc không quen biết.
5. Tự tin, năng động
người tự tin sẽ luôn có những mục tiêu rõ ràng cho cuộc đời mình. Năng động sẽ giúp chúng ta có nhiều mối quan hệ và luôn được đánh giá cao. Khi là người tự tin, năng động bạn cũng cần phải thể hiện được khả năng chinh phục, lãnh đạo của bản thân đó là lôi kéo người khác đứng về phía mình, làm theo kế hoạch của mình.
Hãy trao dồi khả năng khuấy động phong trào cũng như tổ chức một sự kiện nhỏ trong công ty. Điều này để các sếp biết được bạn là người cực kỳ tự tin, hoạt bát và nhanh nhẹn trong khâu tổ chức. Bạn sẽ được để ý và giao cho các công việc cần đến sự tự tin của bạn.
6. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Tính linh hoạt là khả năng thích nghi để giải quyết công việc chúng ta gặp phải hàng ngày trong công việc lẫn đời sống riêng. Hãy xác định vấn đề - cách giải quyết – sự trợ giúp từ sếp, đồng nghiệp hay các mối quan hệ bạn có. Hãy làm sao giải quyết một cách linh hoạt nhưng đúng với mục tiêu mà bạn đã đề ra.
7. Tìm hiểu – thu thập thông tin
Quản lý thông tin là khả năng biết được nơi để có được thông tin cần thiết để tìm kiếm, định vị, và thu thập nó. Điều này có thể liên quan đến việc sử dụng các nguồn lực khác nhau, cho dù chúng là từ những con người hoặc từ các tài liệu trong thế giới rộng lớn của công nghệ.
Chúc bạn thành công!
[Xem Thêm]: Nhóm kỹ năng cần thiết cho công việc hiệu quả p2
Tư duy làm việc tích cực của người thành đạt Với 8h đến 10h làm việc tại nơi công sở, nhưng đối với một số người nó là cả một cực...
Xem tiếpHiện nay với sự phát triển của khoa học công nghệ thì bán hàng online chính là hình thức được nhiều người lựa chọn. Không mất quá nhiều công sức...
Xem tiếpKhi còn là sinh viên bạn có thể thoải mái với nhiều phong cách hay giờ giấc khác nhau nhưng khi bắt đầu đi làm bạn sẽ phải thay đổi...
Xem tiếpLắng nghe là kỹ năng ai cũng biết là điều vô cùng quan trọng trong giao tiếp. Nhưng lắng nghe sao cho đúng, cho hiệu quả thì không phải ai...
Xem tiếpĐể làm việc hiệu quả bạn cần có gì? Chắc chắn đõ là những kỹ năng mềm. Trên thực tế để thành công cũng như hiệu quả công việc cao...
Xem tiếpKỹ năng nào cần cho người đi làm? Cứ sang đầu tuần đến công ty và nhìn thấy đống giấy tờ chất ngất trên bàn làm việc là bạn lại ngao...
Xem tiếpĐể tạo ấn tượng cho sếp hay đối tác ngay từ ban đầu bạn cần có những kỹ năng. Nhưng gây ấn tượng như thế nào? Hãy cùng theo dõi...
Xem tiếpCuộc sống là chuỗi những vấn phức tạp quanh ta bao gồm: công việc, gia đình, bạn bè và xã hội chính vì thế hàng ngày luôn có rất nhiều...
Xem tiếpTrong công việc lẫn cuộc sống, bạn có thể thất stress ở khắp mọi nơi. Từ áp lực phải đảm bảo doanh thu/chỉ tiêu trong công việc, khỏi bị sa thải...
Xem tiếpKhi đi đâu trước đám đông đã bao giờ bạn thấy ngưỡng mộ những người đứng trên sân khấu có thể nói một cách trôi chảy về vấn đề gì...
Xem tiếpCách kiềm chế cảm xúc trong cuộc sống hiện tại bộn bề những lo toan, chúng ta cảm thấy luôn ẩn chứa bao nhiêu điều bức xúc, hay nóng giận...
Xem tiếpMột ngày, bạn bất ngờ nhận được yêu cầu của lãnh đạo là thuyết trình trước đông đảo khách hàng và nhà đầu tư để giới thiệu về công ty và quảng...
Xem tiếpTại sao chúng ta thường cảm thấy rất áp lực trong cuộc sống cũng như trong công việc? Tại sao làm mãi, làm mãi làm đến hụt hơi mà vẫn không...
Xem tiếpCác nhà tuyển dụng có quan tâm đến kỹ năng mềm của bạn không? Chắc chắn là có rồi. Kỹ năng mềm là những thứ trong các trường đại học...
Xem tiếpXung đột là điều không thể tránh khỏi trong môi trường làm việc, và các cuộc xung đột có thể phát sinh giữa các đồng nghiệp giám sát và cấp dưới...
Xem tiếpKhi làm việc tại bất cứ công ty nào điều bạn quan tâm ngoài vấn đề môi trường làm việc, công việc chuyên môn, các chế độ đãi ngộ thì...
Xem tiếp