Back To Top

Banner top

Nếu cấp dưới “nói xấu” bạn sẽ phải làm gì?

nghe thuat khien trach nhan vien

Khi cấp dưới nói xấu thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy ấm ức, tức giận. Tuy nhiên nếu như gặp người đó để nói thì chắc chắn bạn sẽ là người thua cuộc. Thay vào đó cần có kỹ năng để xử lý vấn đề này.

1. Hãy giữ bình tĩnh

Bực mình và muốn làm cho ra ngô ra khoai là cảm xúc của bạn ngay khi biết chuyện. Tuy nhiên, bạn không nên để cảm xúc chi phối hành động, đừng vội vàng nóng giận mà có những lời nói hay hành động không hay gây mất hình ảnh. Hãy bình tĩnh để tìm cách giải quyết vấn đề một cách tốt nhất, đặc biệt là khi bạn đang ở cương vị lãnh đạo. Suy xét cách nói gián tiếp để cho cấp dưới hiểu là mình đã biết chuyện, có đầy đủ chứng cứ để cho họ hiểu. Đôi khi họ bàn tán chưa chắc hẳn là đố kỵ mà do chưa hiểu tất cả vấn đề một cách đúng bản chất nhất.

2. Xác thực thông tin

Công sở vốn là môi trường có nhiều “thị phi” và ganh đua nên việc người A nói với bạn rằng cấp dưới B đã nói xấu điều xyz… cũng không hẳn đó là sự thật. Biết đâu thông tin đó chỉ xuất phát từ sự ganh ghét, đố kỵ giữa các nhân viên với nhau. Do đó cần tìm hiểu các thông tin mình nghe được là đúng hay sai bằng các kênh thông tin. Xem người đưa ra các tin đồn là ai, cơ sở mục đích và từ đó có phương án xử lý thấu tình đạt lý nhất.

Xem thêm: Làm việc kiệt sức quá sẽ khiến bạn nhận nhiều hậu quả không ngờ

3. Tìm hiểu nguyên nhân

Sau khi đã xác thực được tính chính xác của thông tin, nhà quản lý nên bắt đầu xác định nguyên nhân xuất hiện sự bàn tán. Bạn cần tìm hiểu được vì sao nhân viên lại xầm xì, phàn nàn những điều đó về mình. Dù đúng hay sai nhưng bản thân cần có sự nhận diện khuyết điểm của mình khiến mọi người hiểu sai, hiểu lầm dẫn đến chuyện này. Hãy thẳng thắn công nhận khuyết điểm của bản thân và dần thay đổi, chứng minh cho mọi người thấy mình đang hoàn thiện.

4. Giải quyết vấn đề

Đối mặt và giải quyết vấn đề là cách mà các nhà quản lý thông minh cần làm. Theo đó, tùy vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà các nhà lãnh đạo nên có những cách ứng xử phù hợp.  

- Không bao giờ tranh luận

Đừng cố gắng thanh minh, chứng tỏ bạn đúng với những người đã cố gắng nói xấu bạn bởi chính những gì bạn nói sẽ là cái cớ để họ vin vào, biện hộ cho họ. Việc tranh cãi khiến bạn mất uy của quản lý thậm chí khiến người khác ái ngại, nhìn bạn với một ánh mắt khác.

Đồng thời, bạn cũng không nên chọn giải pháp im lặng, phớt lờ, bởi trên thực tế giải pháp này chỉ có thể làm vấn đề tạm thời lắng xuống chứ không thể giải quyết triệt để. Hãy khéo léo để cho cấp dưới nhìn nhận ra vấn đề cũng như không nên tồn tại thói quen xấu trong công sở để tránh ảnh hưởng đến văn hóa công ty mới là điều nên làm.

- Vị tha, rộng lượng

Bạn có thể nói hoặc hành động để cho mọi người thấy bạn đã biết chuyện nhưng vì là quản lý nên cách ứng xử của bạn vô cùng rộng lượng. Nhẹ nhàng để nhân viên nhận ra lỗi sai của mình và không có bất cứ hành động “trả đũa” nào, thậm chí còn giúp đỡ và quan tâm hơn là cách mà các nhà quản lý thông minh dùng để giải quyết triệt để các vấn đế bàn tán nơi công sở và thu phục lòng người. Bạn là một nhà quản lý tâm lý, sát sao với nhân viên nhưng cũng rộng lượng để nhân viên cảm thấy phục.

- Thái độ cương quyết

Trong trường hợp sau khi đã cảm thông và nhắc khéo mà nhân viên vẫn tiếp tục có những lời bàn tán, nói xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự thì nhà quản lý nên dùng đến các biện pháp mạnh. Có thể đưa lên đơn vị có thẩm quyền cao hơn trong công ty để đưa ra những biện pháp xử lý thích hợp hoặc có thể kỷ luật nếu cần thiết.

Hãy giải quyết vấn đề một cách khéo léo nơi công sở.

Chúc bạn thành công!

Phương pháp học kỹ năng mềm

Bí quyết tư duy làm việc tích cực của người thành đạt

Bí quyết tư duy làm việc tích cực của người thành đạt

Tư duy làm việc tích cực của người thành đạt Với 8h đến 10h làm việc tại nơi công sở, nhưng đối với một số người nó là cả một cực...

Xem tiếp

Cách nào để bán hàng online hiệu quả?

Cách nào để bán hàng online hiệu quả?

Hiện nay với sự phát triển của khoa học công nghệ thì bán hàng online chính là hình thức được nhiều người lựa chọn. Không mất quá nhiều công sức...

Xem tiếp

Cẩm nang dành cho người mới đi làm

Cẩm nang dành cho người mới đi làm

Khi còn là sinh viên bạn có thể thoải mái với nhiều phong cách hay giờ giấc khác nhau nhưng khi bắt đầu đi làm bạn sẽ phải thay đổi...

Xem tiếp

Học cách lắng nghe tích cực

Học cách lắng nghe tích cực

Lắng nghe là kỹ năng ai cũng biết là điều vô cùng quan trọng trong giao tiếp. Nhưng lắng nghe sao cho đúng, cho hiệu quả thì không phải ai...

Xem tiếp

Học kỹ năng làm việc hiệu quả ở đâu?

Học kỹ năng làm việc hiệu quả ở đâu?

  Để làm việc hiệu quả bạn cần có gì? Chắc chắn đõ là những kỹ năng mềm. Trên thực tế để thành công cũng như hiệu quả công việc cao...

Xem tiếp

Kỹ năng cần cho người đi làm để hoàn thành tốt công việc

Kỹ năng cần cho người đi làm để hoàn thành tốt công việc

Kỹ năng nào cần cho người đi làm? Cứ sang đầu tuần đến công ty và nhìn thấy đống giấy tờ chất ngất trên bàn làm việc là bạn lại ngao...

Xem tiếp

Kỹ năng gây ấn tượng bản thân

Kỹ năng gây ấn tượng bản thân

  Để tạo ấn tượng cho sếp hay đối tác ngay từ ban đầu bạn cần có những kỹ năng. Nhưng gây ấn tượng như thế nào? Hãy cùng theo dõi...

Xem tiếp

Kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả

Kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả

Cuộc sống là chuỗi những vấn phức tạp quanh ta bao gồm: công việc, gia đình, bạn bè và xã hội chính vì thế hàng ngày luôn có rất nhiều...

Xem tiếp

Kỹ năng giải tỏa áp lực trong công việc và cuộc sống

Kỹ năng giải tỏa áp lực trong công việc và cuộc sống

Trong công việc lẫn cuộc sống, bạn có thể thất stress ở khắp mọi nơi. Từ áp lực phải đảm bảo doanh thu/chỉ tiêu trong công việc, khỏi bị sa thải...

Xem tiếp

Kỹ năng giao tiếp bạn cần học

Kỹ năng giao tiếp bạn cần học

Khi đi đâu trước đám đông đã bao giờ bạn thấy ngưỡng mộ những người đứng trên sân khấu có thể nói một cách trôi chảy về vấn đề gì...

Xem tiếp

10 cách kiềm chế cảm xúc và kỹ năng làm chủ bản thân

10 cách kiềm chế cảm xúc và kỹ năng làm chủ bản thân

Cách kiềm chế cảm xúc trong cuộc sống hiện tại bộn bề những lo toan, chúng ta cảm thấy luôn ẩn chứa bao nhiêu điều bức xúc, hay nóng giận...

Xem tiếp

Kỹ năng thuyết trình và nói trước đám đông

Kỹ năng thuyết trình và nói trước đám đông

Một ngày, bạn bất ngờ nhận được yêu cầu của lãnh đạo là  thuyết trình trước đông đảo khách hàng và nhà đầu tư để giới thiệu về công ty và quảng...

Xem tiếp

Kỹ năng lập kế hoạch và chinh phục mục tiêu trong công việc

Kỹ năng lập kế hoạch và chinh phục mục tiêu trong công việc

Tại sao chúng ta thường cảm thấy rất áp lực trong cuộc sống cũng như trong công việc? Tại sao làm mãi, làm mãi làm đến hụt hơi mà vẫn không...

Xem tiếp

Kỹ năng mềm nào giúp bạn thành công?

Kỹ năng mềm nào giúp bạn thành công?

Các nhà tuyển dụng có quan tâm đến kỹ năng mềm của bạn không? Chắc chắn là có rồi. Kỹ năng mềm là những thứ trong các trường đại học...

Xem tiếp

Kỹ năng quản trị xung đột và mâu thuẫn trong doanh nghiệp

Kỹ năng quản trị xung đột và mâu thuẫn trong doanh nghiệp

Xung đột là điều không thể tránh khỏi trong môi trường làm việc, và các cuộc xung đột có thể phát sinh giữa các đồng nghiệp giám sát và cấp dưới...

Xem tiếp

Kỹ năng đàm phán lương bổng

Kỹ năng đàm phán lương bổng

Khi làm việc tại bất cứ công ty nào điều bạn quan tâm ngoài vấn đề môi trường làm việc, công việc chuyên môn, các chế độ đãi ngộ thì...

Xem tiếp

Liên hệ VNNP EDU