Back To Top

Banner top

Giảng đường đại học khác rất nhiều so với thời cấp 3, khi mà từ giảng viên cho đến nội dung bài học đều có sự thay đổi. Có rất nhiều sự thay đổi mà kéo theo đó bạn cũng phải thay đổi bản thân mình để có thể hòa nhập với cuộc sống mới. Những kỹ năng cần thiết sau sẽ là bước đệm giúp bạn vững bước trên giảng đường đại học và con đường lập nghiệp trong tương lai.

Kỹ năng thuyết trình

Có lẽ việc thuyết trình chẳng còn xa lạ gì nữa đối với sinh viên, khi mà đa số những nội dung bài học đều được giảng viên tóm gọn lại thành đề tài và việc của sinh viên là phải thuyết trình về đề tài đó. 

Việc bạn tự tin trước đám đông, có một giọng đọc truyền cảm và đặc biệt là chuyển tải nội dung bài thuyết trình một cách suôn sẻ thì đó chính là thành công bước đầu của bạn khi chứng minh được khả năng của bản thân mình trước mọi người. 

Hãy học trên Youtube những cách thuyết trình và rèn luyện thành kỹ năng của bản thân. Đừng coi thường kỹ năng này nhé bởi bạn sẽ còn phải sử dụng sau này khi đi làm nữa. Chăm chú theo dõi các phần thuyết trình của người khác cũng là cách bạn học hỏi và rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm.

Kỹ năng giao tiếp – tương tác

Việc tương tác với giảng viên là điều hết sức quan trọng khi bạn học đại học, điều đó giúp bạn hiểu sâu bài hơn, ghi nhớ tốt hơn và gỡ rối được những thắc mắc đối với bài học. Ngoài ra, việc trao đổi với bạn bè cũng là một cách giúp bạn tìm ra đáp án. Bạn cần nói nhiều hơn trong giờ học, liên tục là những câu thảo luận, những câu hỏi đặt ra cho giảng viên đó là điểm khác biệt so với học phổ thông.

Giao tiếp để mở rộng các mối quan hệ là điều hết sức quan trọng. Đừng chỉ biết "đâm đầu" vào học như mọt sách. Việc giao tiếp mang lại cho bạn cơ hội, sự tự tin, xây dựng các mối quan hệ, cải thiện khả năng tự tin của bản thân để ứng dụng cho việc giao tiếp khi đi làm.

Hãy chú ý đển cách giải quyết xung đột, mâu thuẫn nữa nhé!

Kỹ năng làm việc nhóm

Các bài tập học phần thường là những bài tập nhóm, mỗi học phần như vậy sẽ có những đề tài xoay quanh và công việc của bạn là cùng nhau giải quyết vấn đề đó. Bạn sẽ phải phân tích đề tài, liệt kê những luận điểm cần nêu, phân chia tìm tài liệu liên quan và phải biết cách lắp ghép nó thành một bài hoàn chỉnh. Bạn cần năng động, nhạy bén và đặc biệt là phải tuân thủ kỉ luật cao.

Làm việc nhóm đừng cho phép mình lười bởi việc ỷ lại vào người khác khiến bạn thụ động, ì ạch và hơn nữa mọi người đều không muốn hợp tác với bạn.

Kỹ năng ghi chép chọn lọc

Những cuốn giáo trình lên đến hàng trăm trang, những slide bài giảng "chữ toàn chữ" của giảng viên, đã thế họ còn giảng rất nhanh và bấm slide liên tục. Sao mà chép kịp cho được? Đó là những khó khăn mà sinh viên năm nhất thường ca thán, nhưng bạn phải tập dần với điều đó. 

Hãy tập xử lí nhanh vấn đề và tóm gọn nó lại thành một câu luận điểm. Bạn chỉ cần ghi câu luận điểm ấy vào vở mà thôi, đó là cách học giúp bạn thành thạo kỹ năng ứng dụng hơn so với kiểu học truyền thống.

Kỹ năng quản lí thời gian

Bây giờ bạn đã là sinh viên, điều đó có nghĩa là bạn có hàng tá công việc phải giải quyết mỗi ngày. Cuộc sống tự lập sẽ tiêu tốn của bạn rất nhiều thời gian. Chính vì vậy quản lí thời gian là một cách giúp bạn hoàn thành tốt tất cả công việc. Tạo sự cân bằng giữa học – chơi – và làm là cách mà bạn cần phải áp dụng kỹ năng quản lí thời gian sao cho phù hợp để giải quyết tất cả mọi thứ.

Kỹ năng nhận định vấn đề

Hay nói cách khác đó chính là chính kiến của bản thân. Sẽ có rất nhiều câu hỏi được đặt ra, từ những việc trong đời sống thường ngày hay là từ kiến thức bài học. Điều bạn cần là đưa ra được kết luận cho câu hỏi ấy, hãy tập đưa ra kết luận trước bất kì vấn đề gì và bảo vệ quan điểm ấy. 

Chúc bạn thành công!

[Xem thêm]:Những sai lầm khiến bạn chưa có việc làm

Phương pháp học kỹ năng mềm

Bí quyết tư duy làm việc tích cực của người thành đạt

Bí quyết tư duy làm việc tích cực của người thành đạt

Tư duy làm việc tích cực của người thành đạt Với 8h đến 10h làm việc tại nơi công sở, nhưng đối với một số người nó là cả một cực...

Xem tiếp

Cách nào để bán hàng online hiệu quả?

Cách nào để bán hàng online hiệu quả?

Hiện nay với sự phát triển của khoa học công nghệ thì bán hàng online chính là hình thức được nhiều người lựa chọn. Không mất quá nhiều công sức...

Xem tiếp

Cẩm nang dành cho người mới đi làm

Cẩm nang dành cho người mới đi làm

Khi còn là sinh viên bạn có thể thoải mái với nhiều phong cách hay giờ giấc khác nhau nhưng khi bắt đầu đi làm bạn sẽ phải thay đổi...

Xem tiếp

Học cách lắng nghe tích cực

Học cách lắng nghe tích cực

Lắng nghe là kỹ năng ai cũng biết là điều vô cùng quan trọng trong giao tiếp. Nhưng lắng nghe sao cho đúng, cho hiệu quả thì không phải ai...

Xem tiếp

Học kỹ năng làm việc hiệu quả ở đâu?

Học kỹ năng làm việc hiệu quả ở đâu?

  Để làm việc hiệu quả bạn cần có gì? Chắc chắn đõ là những kỹ năng mềm. Trên thực tế để thành công cũng như hiệu quả công việc cao...

Xem tiếp

Kỹ năng cần cho người đi làm để hoàn thành tốt công việc

Kỹ năng cần cho người đi làm để hoàn thành tốt công việc

Kỹ năng nào cần cho người đi làm? Cứ sang đầu tuần đến công ty và nhìn thấy đống giấy tờ chất ngất trên bàn làm việc là bạn lại ngao...

Xem tiếp

Kỹ năng gây ấn tượng bản thân

Kỹ năng gây ấn tượng bản thân

  Để tạo ấn tượng cho sếp hay đối tác ngay từ ban đầu bạn cần có những kỹ năng. Nhưng gây ấn tượng như thế nào? Hãy cùng theo dõi...

Xem tiếp

Kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả

Kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả

Cuộc sống là chuỗi những vấn phức tạp quanh ta bao gồm: công việc, gia đình, bạn bè và xã hội chính vì thế hàng ngày luôn có rất nhiều...

Xem tiếp

Kỹ năng giải tỏa áp lực trong công việc và cuộc sống

Kỹ năng giải tỏa áp lực trong công việc và cuộc sống

Trong công việc lẫn cuộc sống, bạn có thể thất stress ở khắp mọi nơi. Từ áp lực phải đảm bảo doanh thu/chỉ tiêu trong công việc, khỏi bị sa thải...

Xem tiếp

Kỹ năng giao tiếp bạn cần học

Kỹ năng giao tiếp bạn cần học

Khi đi đâu trước đám đông đã bao giờ bạn thấy ngưỡng mộ những người đứng trên sân khấu có thể nói một cách trôi chảy về vấn đề gì...

Xem tiếp

10 cách kiềm chế cảm xúc và kỹ năng làm chủ bản thân

10 cách kiềm chế cảm xúc và kỹ năng làm chủ bản thân

Cách kiềm chế cảm xúc trong cuộc sống hiện tại bộn bề những lo toan, chúng ta cảm thấy luôn ẩn chứa bao nhiêu điều bức xúc, hay nóng giận...

Xem tiếp

Kỹ năng thuyết trình và nói trước đám đông

Kỹ năng thuyết trình và nói trước đám đông

Một ngày, bạn bất ngờ nhận được yêu cầu của lãnh đạo là  thuyết trình trước đông đảo khách hàng và nhà đầu tư để giới thiệu về công ty và quảng...

Xem tiếp

Kỹ năng lập kế hoạch và chinh phục mục tiêu trong công việc

Kỹ năng lập kế hoạch và chinh phục mục tiêu trong công việc

Tại sao chúng ta thường cảm thấy rất áp lực trong cuộc sống cũng như trong công việc? Tại sao làm mãi, làm mãi làm đến hụt hơi mà vẫn không...

Xem tiếp

Kỹ năng mềm nào giúp bạn thành công?

Kỹ năng mềm nào giúp bạn thành công?

Các nhà tuyển dụng có quan tâm đến kỹ năng mềm của bạn không? Chắc chắn là có rồi. Kỹ năng mềm là những thứ trong các trường đại học...

Xem tiếp

Kỹ năng quản trị xung đột và mâu thuẫn trong doanh nghiệp

Kỹ năng quản trị xung đột và mâu thuẫn trong doanh nghiệp

Xung đột là điều không thể tránh khỏi trong môi trường làm việc, và các cuộc xung đột có thể phát sinh giữa các đồng nghiệp giám sát và cấp dưới...

Xem tiếp

Kỹ năng đàm phán lương bổng

Kỹ năng đàm phán lương bổng

Khi làm việc tại bất cứ công ty nào điều bạn quan tâm ngoài vấn đề môi trường làm việc, công việc chuyên môn, các chế độ đãi ngộ thì...

Xem tiếp

Liên hệ VNNP EDU