Back To Top

Banner top

giai quyet xung dotTrong môi trường làm việc khó tránh khỏi những mâu thuẫn với đồng nghiệp. Đây là chuyện hết sức bình thường vì mẫu thuẫn bất đồng ý kiến hoặc bất đồng lợi ích cá nhân. Nhưng nếu chúng ta không biết hạn chế những mâu thuẫn này sẽ dễ dẫn đến xung đột lớn ảnh hưởng xấu đến công việc, đồng nghiệp khác và môi trường văn hóa công ty.

 

 

 

Một vài phương pháp giúp bạn giảm thiểu được mâu thuẫn với đồng nghiệp:

Hãy đặt mình vào vị trí của đồng nghiệp

Có thể mâu thuẫn xảy ra vì bạn không có cách thức làm việc hòa hợp của đồng nghiệp, chưa hiểu rõ phong cách làm việc của họ để làm việc hiệu quả hơn. Bạn nên quan tâm đến khó khăn, áp lực công việc mà đồng nghiệp bạn gặp phải cũng như sở thích cá nhân để hiểu rõ họ hơn. Từ đó bạn sẽ thấu hiểu đồng nghiệp của mình hơn.

Chấp nhận điểm mạnh, điểm yếu của đồng nghiệp

Không phải ai cũng hoàn hảo, đồng nghiệp của bạn cũng có điểm yếu và bạn cũng có điểm yếu. Trong môi trường làm việc nhóm, sẽ không thể có mối quan hệ tốt đẹp nếu bạn chỉ coi trọng điểm mạnh của đồng nghiệp và coi thường điểm yếu của họ. Ví dụ, nếu đồng nghiệp của bạn không hay chăm chút câu từ trong văn bản, báo cáo nhưng lại có khả năng ăn nói tốt, tạo niềm tin với khách hàng được nhiều người yêu quý. Vì vậy, mọi người cần chấp nhận một cách tích cực bản chất thật của nhau.

Đừng nghĩ rằng đồng nghiệp không thích mình

Đôi lúc bạn cảm thấy đồng nghiệp không thích mình, tìm cách chơi xấu bạn vì họ không chịu báo cáo công việc đúng thời gian khiến bạn bị Sếp mắng. Bạn nên giữ thái độ bình tĩnh khách quan, để tìm hiểu thật kỹ nguyên nhân trước rồi mới đưa ra kết luận. Có thể người đồng nghiệp kia chưa biết sắp xếp thời gian hợp lý, không nhớ rõ thời hạn nộp báo cáo hoặc họ đang bị "quá tải" với phần việc của mình dẫn tới sự chậm trễ đó. Việc tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp bạn thấu hiểu đồng nghiệp, quan tâm và gần gũi hơn.

Rõ ràng trong từng nhiệm vụ công việc. 

Đôi khi mâu thuẫn hay xảy ra khi người này làm nhầm việc của người khác, tị nạnh người này làm ít việc nhưng lương cao, người làm mãi không hết việc thì lương thấp. Để tránh những tình huống như vậy, mọi người cần họp lại với nhau và thống nhất phần công việc cụ thể của từng người. Sau đó, thường xuyên cập nhật tình hình và kiểm tra tiến độ chung.

Không để tình trạng mâu thuẫn kéo dài

Nếu mâu thuẫn cứ để như vậy sẽ ảnh hưởng mối quan hệ giữa hai người đồng thời ảnh hưởng đến kết quả công việc. Bạn nên tìm cách giải quyết nhanh chóng trước khi nó trở nên trầm trọng hơn. Bạn không nên đợi đồng nghiệp lên tiếng trước mà chủ động là người đứng ra giải quyết hoặc có thể nhờ một người trung gian.

Trong cuộc sống công sở, sẽ có những người xấu tính, cố tình khiến bạn gặp khó khăn. Khi đó bạn buộc phải lựa chọn phương án xin trợ giúp, chia sẻ tư vấn từ cấp trên của bạn. Dù cho tình huống nào xảy ra, hãy nhớ bí quyết cư xử với mọi người là linh động, ngoại giao và cảm thông.

Góp ý cho đồng nghiệp nhưng vẫn có sự tôn trọng lẫn nhau.

Mâu thuẫn sẽ đẩy lên cao nếu bạn góp ý cho đồng nghiệp khi họ làm sai với thái độ gay gắt. Bạn nên để ý đến ngôn từ, giọng nói của bạn. Hãy nhớ rằng góp ý nhưng vẫn tôn trọng đồng nghiệp sẽ giúp giảm thiểu mâu thuẫn hơn là chỉ chăm chăm chỉ trích người khác.

Liên hệ VNNP EDU