Back To Top

Banner top

photo 1522071820081 009f0129c71cKhi bạn mới đi làm vẫn còn có rất nhiều điều khiến bạn bỡ ngỡ và cần phải học hỏi. Tuy nhiên có những điều bạn cần chú ý để có thiện cảm với cấp trên ngay trong những ngày mới đi làm nhé!

1. Tạo thiện cảm cho lần đầu “ra mắt”

Bạn đã đi làm và phong cách thời trang sinh viên cũng không còn phù hợp nữa, hãy để những chiếc quần jean, áo phông rộng và những loại phụ kiện mang tính chất nổi loạn nằm ngay ngắn trong tủ quần áo nhé. Thứ trên người bạn nên là quần âu, áo sơ mi lịch sự gọn gàng cùng với màu tóc không mấy nổi bật. Tuy nhiên, đừng cố tỏ ra bạn là người quá sành điệu trong ăn mặc vì như vậy sẽ khiến “ma cũ” so sánh và ghen tỵ.

Cư xử nhã nhặn và thân thiện với tất cả mọi người. Một nụ cười cùng cái gật đầu nhẹ với chú bảo vệ hay cô lao công cũng đủ để người khác đánh giá bạn là một người có văn hóa. Chào hỏi thân thiện với tất cả mọi người, dù cho bạn có lớn tuổi hơn một vài người thì họ vẫn là tiền bối của bạn trong công việc.Việc tạo dựng thiện cảm không bao giờ là thừa cả, để người khác giúp mình trước tiên phải tạo ấn tượng tốt cho họ, đúng không?

2. Tác phong chuyên nghiệp

* Hãy chú ý đi làm đúng giờ bạn nhé.

Thời gian đi làm sớm bạn có thể điều chỉnh cũng như dọn dẹp góc làm việc hoặc thư thả uống một tách café trước khi bắt đầu giờ làm. Việc này không chỉ cho bạn một tâm thế đỡ vội mà cũng là một phong cách chuyên nghiệp mà bạn cần xây dựng cho chính mình. Bên cạnh đó bạn cũng có thể pha một tách trà mời sếp hoặc đồng nghiệp để xây dựng mối quan hệ và tạo thiện cảm.

* Đừng thể hiện quá nhiều, nên giấu đi tầm hiểu biết của bạn một chút, đồng nghiệp không thích người quá thông minh đâu. Tuy nhiên, bạn cũng nên quan sát để nắm rõ môi trường xung quanh mình, tự học cách sửdụng máy in, máy photocopy,… và giải quyết những vấn đề phát sinh khi trục trặc.

* Biết hỏi một cách hợp lý: Bạn nên có những câu hỏi thong minh và đúng thời điểm, tránh hỏi lắt nhắt các câu hỏi khiến người khác cảm thấy khó chịu đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu đi làm. Hãy note lại những phần cần chú ý và cần hỏi sau đó hỏi một lúc và ghi chép lại một cách cẩn thận sẽ có hiệu quả hơn nhiều.

* Kiểm tra kỹ lưỡng tài liệu, email gửi đi sao cho thật chính xác và đúng chính tả. Tránh sai sót đặc biệt nếu như được giao nhiệm vụ chuẩn bị tài liệu cho sếp nhé!

photo 1551434678 e076c223a692

3. Hòa nhập với mọi người

Tham gia vào các hoạt động của công ty, sẵn sàng hỗ trợ nhiệt tình khi cần thiết. Mỗi công ty đều sẽ có những đoàn thể mà bạn cần phải tham gia. Điều này không chỉ là bước gián tiếp bạn thể hiện bản than của mình mà còn là cách bạn hòa nhập với môi trường và đồng nghiệp một cách nhanh hơn. Từ đó tạo dựng được các mối quan hệ nhanh chóng để hỗ trợ mình trong công việc.

Trong những ngày đầu đi làm, nên chú ý xem mọi người dùng bữa trưa thế nào, đừng vì tiết kiệm mà vội mang cơm đến văn phòng, hãy dùng bữa cùng họ, bạn không muốn bị bỏ ngoài cuộc vui của họ, đúng không?

Đừng nên tham gia vào các cuộc tán gẫu nơi công sở nếu như bạn chẳng biết gì và biết nhân vật đó là ai. CHỉ nên lắng nghe và đi ra chỗ khác.

4. Tùy cơ ứng biến – Học cách tồn tại

Đừng để mình trở thành chân sai vặt. Hãy biết cách nói từ chối ngay kể cả với cấp trên khi được giao công việc không thuộc chuyên môn hoặc tốn thời gian và khiến bạn chậm tiến độ công việc của mình. Nếu như sắp xếp được công việc thì cũng nên hỗ trợ đồng nghiệp chứ đừng quá cứng nhắc nhé. Việc giúp đỡ cũng cho bạn cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ các lĩnh vực khác nhau đấy!

Đồng nghiệp thì chỉ là đồng nghiệp. Đừng nên tin người quá mức và quá dễ dàng, thời gian còn dài ai có thể kết thân thì hãy để thời gian trả lời đi. Bàn về các vấn đề cuộc sống, hạn chế đánh giá đồng nghiệp khác.

Hãy tập trung làm việc và giải quyết các mâu thuẫn một cách nhẹ nhàng không cần phải quá nóng vội hoặc “xù long” lên khiến mối quan hệ trở nên căng thẳng và hình ảnh của bạn cũng trở nên không được đẹp trong mắt người khác.

Ngày nào cũng như ngày đầu tiên đi làm. Cảm giác háo hức và sự nhiệt tình sẽ nhanh chóng phai nhạt đi theo thời gian. Hãy nhớ đến khoảng thời gian đi học cực khổ và cả sự khó khăn để giành lấy công việc này. 

Chúc bạn thành công!

Liên hệ VNNP EDU