Back To Top

Banner top

Teamwork

Để hoàn thành tốt công việc thì một cá nhân là chưa đủ, cần phải có sự hợp tác đoàn kết của nhiều cá nhân tập thể với nhau. Nhưng sự hợp tác và đoàn kết đó cần phải được rèn luyện.

Một nghiên cứu đăng trên Thời báo kinh tế Việt Nam mới đây cho thấy, tinh thần hợp tác của nhân viên Việt Nam trong một nhóm còn kém. Có nhiều nguyên nhân như người quản lý chưa biết cách phê bình, để tình cảm xen vào công việc, nhân viên có tác phong chưa chuyên nghiệp... Nhiều công ty vẫn chưa tạo được một chuẩn mực nhất định trong khi làm việc nhóm cho nhân viên. Làm thế nào đểlàm việc nhóm có hiệu quả luôn là bài toán khó cho chúng ta, dù một thực tế rằng trong số quốc gia châu Á, chỉ số thông minh của người Việt Nam có phần nhỉnh hơn!

Làm sao để có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả?

Một câu chuyện ngụ ngôn kinh điển mà các chuyên gia huấn luyện kỹ năng mềm vẫn chia sẻ với nhau có thể chỉ ra rõ điểm yếu kém nhất của người Việt khi làm việc theo nhóm. Câu chuyện kể về một ông lão ngồi câu cua bên bờ biển. Ông lão để bên cạnh mình hai chiếc giỏ, một chiếc đậy nắp, một chiếc không. Người ta quan sát thấy ông bắt được khá nhiều cua, nhưng có con ông bỏ trong chiếc giỏ có nắp, có con lại bỏ vào giỏ không nắp. Người ta hỏi ông lão, không lẽ không sợ những con cua trong giỏ không nắp sẽ bò hết ra ngoài? Ông trả lời: những con cua tôi bỏ trong giỏ có nắp là cua "ngoại", còn những con bỏ trong giỏ không nắp là cua "nội".

Người ta lại càng thắc mắc hơn. Ông mới giải thích rất ý nhị: Những con  cua "ngoại" biết cách nâng đỡ nhau, khi tôi càng bỏ vào nhiều cua, thì chúng sẽ dễ dàng xếp chồng lên nhau, ngày một cao lên và dễ dàng bỏ ra ngoài. Thế nên tôi phải đậy nắp. Còn những con cua "nội" thì chỉ cần một con cố gắng ngoi lên, những con khác sẽ lập tức dùng càng kéo ngược con đó xuống, để giành quyền bò lên trước, vì thế chẳng bao giờ chúng bò ra khỏi miệng giỏ nổi.

Vâng, những con cua "nội" ở đây ám chỉ một số nhóm những nhân viên Việt Nam, với cái tôi quá lớn, luôn gây ra trở ngại trong quá trình làm việc nhóm, so với tác phong làm việc có tính hợp tác cao của người nước ngoài.

Theo Chuyên gia Phạm Hiền, làm việc nhóm gồm 05 giai đoạn: Phụ thuộc – Độc Lập – Hợp tác – Tín nhiệm – Tổng hợp, tuy nhiên người Việt Nam hoặc các nhân lực trong các DN của Việt Nam mới chỉ có thể đi đến được giai đoạn 2 của cả quá trình. Và điểm yếu ở đây là do tư duy cẩn trọng, cố thủ cao, cái tôi quá lớn, và nhận thức vấn đề yếu kém, cộng với ý thức vô nguyên tắc của mỗi người.

Đối tượng: Sinh viên từ năm 1 trở đi hoặc Doanh nghiệp.

Hình thức

Thực hành trải nghiệm kỹ năng mềm (Kỹ năng teamwork) theo các chủ đề công việc cụ thể.

Mục đích

Hình dung được các tương tác trong công việc giữa các phòng ban, giữa các nhân viên với nhau trong DN. Có khả năng thích ứng và điều hành, hoàn thành tốt các công việc được giao…

Số buổi học: 4 buổi

Nội dung học:

Bản chất của làm việc nhóm, phân tích và vận dụng hiệu quả các giai đoạn trong làm việc nhóm (Phụ thuộc, độc lập, hợp tác, tín nhiệm, tổng hợp).

  • Kỹ năng lắng nghe và nói hiệu quả trong hoạt động tương tác nhóm.
  • Kỹ năng kiềm chế cảm xúc tiêu cực và giải quyết các xung đột, mâu thuẫn trong nhóm.
  • Kỹ năng lập kế hoạch công việc, phân công, họp nhóm, tổng hợp dữ liệu…
  • Kỹ năng xây dựng mục tiêu và chinh phục mục tiêu trong nhóm.
  • Kỹ năng thấu hiểu thành viên nhóm, động viên, tạo động lực làm việc trong nhóm.
  • Kỹ năng lãnh đạo, điều hành hoạt động nhóm đảm bảo hiệu quả công việc.
  • Kỹ năng khắc phục các nhược điểm thường gặp trong làm việc nhóm.

Hiệu quả sau khóa học

  • Thay đổi phong cách bản thân chuyên nghiệp, có khả năng thể hiện và làm chủ bản thân mọi lúc mọi nơi.
  • Có khả năng lập kế hoạch, mục tiêu… và triển khai chuyên nghiệp, hiệu quả công việc.
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt, lãnh đạo và điều hành nhóm linh hoạt, hiệu quả.

Liên hệ VNNP EDU