Back To Top

Banner top

ky nang powerpointKhi thuyết trình bằng Powerpoint nhiều người lúng túng không biết nên sắp xếp như thế nào, trình bày ra sao với những gì đang hiển thị trên màn hình. Đừng quá lo lắng với những kỹ năng tin học văn phòng không hề khó với bạn.

1.  20 phút là đủ dài

20 phút tưởng chừng quá nhanh nhưng thực ra với khoảng thời gian này bạn đã có thể truyền tải được rất nhiều thông điệp bạn mong muốn. Hãy tận dụng tối đa khoảng thời gian này và đi thẳng vào những vấn đề bạn cần nói, loại bỏ những yếu tố rườm rà. Cắt giảm những câu chuyện không cần thiết cho sự truyền đạt thông điệp của bạn. Cắt giảm những chi tiết rằng mà chỉ có 5% của khán giả quan tâm đến, thay vào đó bạn sẽ gửi qua email sau buổi thuyết trình. Khi bạn cắt giảm được những yếu tố đó thì bài thuyết trình của bạn có sự xúc tích nhất, khán giả quan tâm và bạn cũng đã truyền đạt được những gì bạn muốn.

2.  Cỡ chữ 30 đảm bảo khả năng đọc

Khi thiết kế slide đừng chỉ dựa trên những gì bạn nhìn thấy trên màn hình máy tính mà bạn còn phải đem thử nghiệm trên máy chiếu để đảm bảo khán giả của bạn có thể đọc được slide. Cỡ chữ 30 cho phép bạn viết nhiều nội dung cũng như đây là cỡ chữ tối thiểu để đảm bảo khán giả đọc được. Slide giúp cho bài của bạn có sự sinh động hơn nhưng cũng cần cho khán giả của bạn đọc được.

3. Tổ chức nội dung cho buổi thuyết trình powerpoint

Nội dung chính là điều cốt lõi trong quá trình thuyết trình. Nội dung được trình bày phải đảm bảo đi sâu, trọng tâm vấn đề; không bị ngắt quãng; có sự logic, liên kết giữa các nội dung; rõ ràng và dễ hiểu.

4. Hiểu biết về chủ đề

Đừng biến mình thành một cỗ máy chỉ trình bày những gì đang sẵn có. Hãy nắm bắt nội dung và những vấn đề có liên quan. Bạn có thể tương tác với khán giả nhiều hơn.

5. Đồ họa, bố cục trình bày

Cần có tiêu đề trong slide, mỗi chủ đề nên chỉ trong 1 slide. Người thuyết trình cần sử dụng các biểu đồ, các hình ảnh, video,... để mô tả nội dung hơn là sử dụng chữ đơn thuần. Sử dụng đồ họa bắt mắt, cố gắn theo một template thống nhất trong suốt bài trình bày cho bố cục, màu chữ, màu link, kích thước hình ảnh, màu nền, hình ảnh trang trí,... Đồ họa cần tránh làm cho khán giả trở nên chú ý tập trung vào các hình ảnh trang trí hơn là nội dung bài trình bày

6. Các lỗi cơ học trong thuyết trình

Hạn chế các lỗi chính tả, văn phạm; hạn chế các lỗi khi thao tác chuột… Bạn cần có sự rà soát cẩn thận trước khi trình bày.

7. Định hướng tiếp xúc mắt

Hạn chế nhìn màn hình và đọc lại, nguyên tắc là những gì có trên slide thì không nên đọc lại, bởi như thế khán giả có cảm giác bạn quá phụ thuộc vào màn hình cũng như không nắm bắt được nội dung.

8. Phong cách nói

Người trình bày nói chuẩn xác, ít sai lỗi chính tả, sử dụng kết hợp tốt ngôn ngữ cơ thể. Phong cách nói cần phù hợp với nội dung trình bày (phong cách trẻ trung, sang trọng, lịch sự, năng động, nhí nhảnh,...)

Một số lưu ý khi trình bày bài thuyết trình powerpoint

  • Trang chiếu phải có tiêu đề, tiêu đề cần được gắn vào layout
  • Một trang chiếu không nên quá một chủ đề, Số nội dung không quá 6 ND trong 1 chủ đề
  • Một nội dung thường không quá 2 dòng
  • Ngôn từ nhất quá, màu sắc nhất quán, phong cách nhất quán
  • Dùng gam màu và hình ảnh thích hợp, template phù hợp
  • Thiết kế trang chiếu cân đối, phù hợp với các loại màn hình
  • Viết chữ cỡ tối thiểu 5mm (font khoảng 20-25px)
  • Nên hiển thị thanh thời gian để dễ quản lý tốc độ trình bày
  • Một số phím tắt cần nhớ trong khi trình chiếu

Chúc bạn thành công!

[Xem thêm] Khóa kỹ năng soạn thảo và trình bày văn bản chuẩn

[Xem thêm] Khóa kỹ năng sử dụng tin học và thiết bị văn phòng chuyên nghiệp

Liên hệ VNNP EDU