Back To Top

Banner top

 

ky-nang-lam-viec-hieu-quaĐể làm việc hiệu quả bạn cần có gì? Chắc chắn đõ là những kỹ năng mềm. Trên thực tế để thành công cũng như hiệu quả công việc cao thì kỹ năng mềm chiếm đến 75%, trong khi đó kiến thức chuyên môn chỉ là 25%. Vậy bạn cần có những kỹ năng gì để làm việc hiệu quả? Học những kỹ năng làm việc hiệu quả ở đâu?

Xem tiếp...

hoc cach lang nghe tich cuc

Lắng nghe là kỹ năng ai cũng biết là điều vô cùng quan trọng trong giao tiếp. Nhưng lắng nghe sao cho đúng, cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Vậy khi lắng nghe chúng ta cần chú ý đến những điều gì?

1. Lắng nghe chủ động và tập trung

Khi lắng nghe bạn hãy tập trung hết mức và nếu có thể hãy tạm dừng những công việc khác để tập trung vào câu chuyện của người nói. Mắt và người hướng về phía người nói, sử dụng phi ngôn từ kèm ngôn từ như: gật đầu mỉm cười; biểu đạt cảm xúc qua gương mặt để thể hiện lắng nghe; dạ; vâng; ồ; à, nhắc lại nội dung... để khuyến khích người nói chuyện. Điều này sẽ khiến cho người nói vô cùng hào hứng bởi họ biết là bạn đang lắng nghe họ 1 cách tập trung.

Khi nói chuyện với khách hàng, những điều này khiến cho khách hàng vô cùng hài lòng, họ sẽ đánh giá bạn là người có trách nhiệm với khách hàng và không ngại ngần mà ký hợp đồng với bạn.

2. Lắng nghe tích cực

Khi lắng nghe hãy nghe 2 chiều của một vấn đề, nó sẽ giúp bạn thẩm định những thông tin bạn vừa nghe được và có những lời nói, ứng xử sao cho phù hợp.  Nhiều người nhận xét về người khác thường chỉ biết nói điểm xấu, đây là điều tối kị trong giao tiếp khi phê bình, bình luận về một chủ đề nào đó. Việc bạn chỉ biết lắng nghe điểm xấu đồng nghĩa với việc bạn đưa cuộc giao tiếp thành một trận đấu nảy lửa.

3. Kỹ năng đặt câu hỏi mở

Đừng chỉ biết lắng nghe thôi mà bạn cần phải đặt những câu hỏi cho người nói. Khi bạn đặt câu hỏi có nghĩa là bạn quan tâm đến vấn đề đang nói, bạn muốn tìm hiểu sâu hơn. Điều này khiến cho người nói cảm giác được tôn trọng và thích thú bởi có người quan tâm đến câu chuyện mình đang nói. Bên cạnh đó, đặt câu hỏi cũng chính là hình thức mà bạn thẩm định thông tin xem có chính xác hay không.

Hãy nhớ các câu hỏi luôn là điều cần thiết trong mỗi cuộc hội thoại. Nếu giao tiếp qua điện thoại thì sẽ rất cần thiết cho kỹ năng nghe và trả lời điện thoại 1 cách chuyên nghiệp nhất.

4. Một số lưu ý nên tránh trong khi lắng nghe

Khi lắng nghe tất nhiên điều cần làm là im lặng tuy nhiên bạn đừng quá im lặng mà hãy có những hành động để hưởng ứng với những gì người nói đang truyền đạt.

Mắt nhìn đi nơi khác; khoanh tay gãi đầu; gãi mũi; đưa tay lên mặt… những hình ảnh phi ngôn từ này sẽ làm bạn mất điểm với người đối diện. Lắng nghe chính là điều mà bạn nên phản hồi để thông tin mang tính chất 2 chiều.

 

cach nao ban hang online hieu quaHiện nay với sự phát triển của khoa học công nghệ thì bán hàng online chính là hình thức được nhiều người lựa chọn. Không mất quá nhiều công sức, không cần thuê địa điểm, không cần người bán hàng mà hiệu quả quảng bá lại rộng khắp. Vậy bán hàng online thế nào để khách hàng lựa chọn bạn chứ không phải một cửa hàng khác?

Xem tiếp...

tư duy làm việc tích cực

Tư duy làm việc tích cực của người thành đạt

Với 8h đến 10h làm việc tại nơi công sở, nhưng đối với một số người nó là cả một cực hình, họ nghĩ rằng họ là nô lệ của Doanh nghiệp, họ nghĩ rằng họ bị bóc lột sức lao động từ các cấp quản lý của họ, họ nghĩ rằng họ là con người quá cống hiến cho DN, họ nghĩ và cứ nghĩ rồi họ phàn nàn kêu ca ở nơi công sở, họ kêu ca ở nhà, họ kêu ca mọi lúc mọi nơi… và họ thể hiện trong mắt tất cả mọi người họ là người rất bận bịu… cho đến khi họ tìm cách rời khỏi nơi đang làm việc và đến những nơi khác họ cũng cứ mãi với một chuỗi dài các suy nghĩ tiêu cực như vậy.

Xem tiếp...

ban-nen-nhan-loi-khuyen-tu-ai

Có nhiều khi trong cuộc sống hay công việc bạn không thể tự mình giải quyết hoặc quyết định nhiều việc nên cần có lời khuyên từ những người khác. Nhưng không phải ai bạn cũng nghe lời khuyên từ họ.

Lời khuyên có mục đích giúp bạn phát hiện ra ưu thế để quyết định một cách nhanh chóng, chính xác. Nhưng đâu phải lời khuyên từ ai cũng chính xác. Sẽ có những người đưa ra cho bạn lời khuyên theo cảm tính, quan điểm cá nhân mà không hiểu về bản thân bạn, sẽ có những người đưa ra lời khuyên với mục đích hạ bệ bạn. Do đó, để nhận được những lời khuyên chính xác cần lưu ý chọn đúng người.

1. Chọn người mình tin tưởng

Hãy lựa chọn người đã từng ở vị trí của bạn khi đó họ đã từng vấp phải khó khăn ra sao, cách giải quyết lúc đó thế nào… Đó là những người cho bạn lời khuyên chính xác nhất đặc biệt là trong công việc. Tuy nhiên không nhất thiết người cho lời khuyên phải là người đã từng gặp những khó khăn giống y như bạn. Chẳng hạn nếu gặp khó khăn cho việc lên ý tưởng sản phẩm bạn có thể gặp những người cũng lên ý tưởng của sản phẩm khác chứ không nhất thiết phải là người đã làm sản phẩm như của bạn.

2. Theo sát mục tiêu của mình

Bạn bè và đồng nghiệp có thể cho bạn những lời khuyên hay nhưng họ chưa chắc có cùng mối quan tâm và mục tiêu cá nhân như bạn. Khi tiếp nhận lời khuyên bạn cần phải bám sát mục tiêu của mình để xem những lời khuyên đó có xác đáng, phù hợp hay không.

3. Nói rõ những gì bạn muốn

Đừng trách người khác đưa cho bạn lời khuyên không phù hợp nếu bạn không nêu một cách rõ ràng những gì mà bạn đang muốn. Việc đầu tiên trước khi nhận lời khuyên là đưa ra mong muốn của bản thân, từ đó người khác sẽ cân nhắc kỹ và đưa cho bạn lời khuyên chính xác nhất.

4. Đừng chỉ nhìn một hướng

Mạng lưới của bạn bao gồm những người có bối cảnh nghề nghiệp và kinh nghiệm khác nhau. Ngay cả khi họ chưa từng rơi vào tình huống của bạn, có thể họ cũng đã từng chứng kiến những trường hợp tương tự như bạn hiện giờ. Đừng chỉ dựa vào một người duy nhất để tìm lời khuyên. Bạn nên tham khảo ý kiến của nhiều người nhưng lưu ý phải là những người có kinh nghiệm chứ không phải ai bạn cũng hỏi nhé!

5. Không quên cư xử đúng mực

Đừng vội vã buồn hay tỏ thái độ thất vọng khi mà bạn không nhận được lời khuyên từ ai đó bởi bạn nên thông cảm có thể họ chưa bao giờ ở vào trường hợp như của bạn. Hãy cảm ơn họ và tiếp tục giữ mối quan hệ tốt đẹp bởi có thể trong những trường hợp khác bạn lại cần đến lời khuyên của họ.

Xem thêm bài viết chuyên mục Kỹ năng mềm cần thiết

Liên hệ VNNP EDU