Back To Top

Banner top

Yếu tố ảnh hưởng đến cảm xúc

Làm chủ cảm xúc là một trong những kỹ năng quan trọng và vô cùng cân thiết đối với mỗi người, rèn luyện kỹ năng này giúp bạn tránh khỏi trạng thái mất bình tĩnh và đưa ra những quyết định chính xác trong các tình huống.

1. Cảm xúc của mỗi người

Cảm xúc được hình thành từ trạng thái cơ thể, từ ánh mắt đến cử chỉ của tay chân, của hành động đến suy nghĩ  bao gồm hình ảnh và từ ngữ của bản thân. Cảm xúc được vận hành theo cơ chế hai chiều, cơ thể và suy nghĩ tạo ra cảm xúc và ngược lại cảm xúc lại tác động ngược trở lại cơ thể và suy nghĩ của chúng ta.

Kỹ năng quản lý cảm xúc nghĩa là khả năng nhận diện, theo dõi và phân biệt chúng từ những tín hiệu của cơ thể. Làm chủ được cảm xúc giúp bạn cân nhắc và không mắc phải sai lầm trong công việc.

2. Cơ thể là nguồn gốc của cảm xúc

Đầu tiên, cơ thể chính là nguồn gốc của cảm xúc, khi cơ thể ở trạng thái tích cực ban sẽ có những cảm xúc tích cực, ngược lại khi cơ thể ở trạng thái tiêu cực, cảm xúc sẽ tiêu cực. Khi vui vẻ, bạn sẽ có cảm giác tim đập rộn ràng, tinh thần phấn chấn, nhưng khi tức giận – tim bạn đập nhanh hơn, bức bối và khó chịu, khi đó, nếu bạn không tự điều chỉnh lại kịp thời bạn sẽ rất dễ hành động sai lầm.

Khi biết được cơ thể chính là nguồn gốc của sự tức giận, hãy tìm cho mình một giải pháp thích hợp để có thời gian rèn luyện và rút kinh nghiệm. Hãy tự trừng phạt mình bằng một số hành động để ghi nhớ chúng, đồng thời điều chỉnh ngay suy nghĩ của mình.

3. Suy nghĩ chi phối cảm xúc

Sau cơ thể, suy nghĩ chính là nguồn gốc sinh ra cảm xúc và suy nghĩ. Suy nghĩ bị chi phối bởi hình ảnh và từ ngữ. Chắc đã nhiều lần bạn đi dạo đâu đó và tự mỉm cười vui vẻ vì nghĩ đến một điều gì đó, hình ảnh tác động rất nhiều đến suy nghĩ và cảm xúc của con người. Vì vậy, thay vì tiêu cực, hãy nhìn người làm bạn cảm thấy buồn bằng con mắt nhân ái. Thật khó để nghĩ về người mình ghét bằng sự tốt đẹp của họ, nhưng hãy thử nghĩ về những điều tốt đẹp họ từng làm, những khoảnh khắc đáng ngưỡng mộ nơi họ. Chắc chắn, bạn sẽ có ánh mắt nhẹ dịu hơn về kẻ đáng ghét đó. 

4. Từ ngữ tác động không ít đến cảm xúc

Người nói chuyện nhiều nhất trong một ngày với bạn, không ai khác chính là bản thân bạn. Có lẽ bạn đang nghi ngờ về sự thật này, nhưng chính khoảng khắc bạn nghi ngờ tin hay không tin đó chính là lúc bạn đang nói chuyện với chính bạn. Sự “nói chuyện” này gọi là độc thoại nội tâm. “Sao cô ta nói chuyện chán thế nhỉ”, “sao mãi chưa đến 5h để về nhỉ?”… đó là độc thoại.

Tư duy tích cực sẽ hình thành cảm xúc tích cực, vì thế, bất cứ khi nào bạn nổi giận hãy “độc thoại” với mình bằng những từ ngữ tích cực “bình tĩnh, bình tĩnh, chuyện này quá nhỏ so với mình” chẳng hạn.

-------------------------------

Xem thêm Khóa học kỹ năng mềm cần thiết cho công việc

bi quyet giao tiep hieu qua

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất cho dù bạn là ai, làm nghề gì? Bạn có thể đánh mất rất nhiều cơ hội cũng như các mối quan hệ nếu không chú ý rèn luyện kỹ năng này. Kỹ năng giao tiếp làm nên thành công của một trợ lý. Mời bạn tham khảo một số lưu ý dưới đây để học cách giao tiếp tốt hơn.

Xem tiếp...

Mục tiêu trong cuộc sốngChỉ khi bạn có mục tiêu trong tay, bạn mới có thự sự vạch ra cho mình con đường đi đúng nghĩa. Mục tiêu mang lại trọng tâm đối với mọi khoảnh khắc trôi qua trong cuộc sống. Vậy làm sao có thể xác định điều gì là thực sự quan trọng với bản thân mình? Mời bạn trả lời các câu hỏi sau.

Xem tiếp...

Kỹ năng giao tiếp trong công việc

Ngôn ngữ cơ thể có vai trò rất quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả giao tiếp và con đường thăng tiến của bạn. Là một nhân viên với nhiều ý tưởng mới mẻ, nhưng tác phong giao tiếp kém chuyên nghiệp thì thành công sẽ trì hoãn đến với bạn. Mời bạn tham khảo bài viết sau.

Ngôn ngữ cơ thể - đại diện cho phẩm chất nghề nghiệp, vì vậy hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp một cách ấn tượng cho thấy sự tự tin, quyết đoán, sự cởi mở và sự thông minh của mình.

Xem tiếp...

dam phan voi khach hangKhi bán hàng bạn chỉ có thể gây sự chú ý với khách hàng bằng 2 cách: một là sản phẩm của bạn phải thực sự khác biệt, hai là sản phẩm của bạn có giá rẻ nhất nhưng chất lượng tốt. Khách hàng luôn quan tâm đến lượng tiền họ bỏ ra và chất lượng sản phẩm mang lại là gì. Làm sao để đàm phán, thuyết phục khách hàng dùng sản phẩm của bạn?

Xem tiếp...

lam the nao de thanh cong 1Thành công là mục tiêu, đích đến của rất nhiều người. Thế nhưng để thành công được thì không phải ai cũng biết những kỹ năng sau nhé!

1. Định hướng nghề nghiệp

Dù là người có tài giỏi đến đâu nhưng nếu không có những định hướng cụ thể chắc chắn không thể thành công được. Định hướng nghề nghiệp mang lại cho bạn một đích đến, sự phấn đấu và những mục tiêu để hoàn thành được đích đã đề ra.

Xem tiếp...

Mục tiêu trong cuộc sốngNếu niềm tin là bước khởi đầu để chúng ta có được những thành công trong học tập và cuộc sống thì mục tiêu chính là động lực để chúng ta phấn đấu và chinh phục những thành công ấy.

Xem tiếp...

Kỹ năng lắng ngheKỹ năng lắng nghe rất quan trọng bởi giao tiếp là một trong những hoạt động luôn diễn ra hàng ngày xung quanh chúng ta tuy nhiên, để đạt được mục đích giao tiếp mà cụ thể là thấu hiểu được những gì người khác nói  thì mỗi chúng ta cần phải rèn luyện cho bản thân kỹ năng lắng nghe hiệu quả.

Xem tiếp...

Đừng ngần ngại nói lời cám ơnLời cảm ơn có một giá trị rất lớn trong cuộc sống. Cùng với lời xin lỗi, lời cảm ơn mang lại cho người nghe những thông điệp đầy ý nghĩa.  

Lời cảm ơn chân thành

Nói lời cảm ơn là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết đối với mỗi người. Một lời cảm ơn chân thành luôn mang đến cho người nghe một niềm xúc động nho nhỏ, kéo mọi người đến gần nhau hơn.

Xem tiếp...

Tạo lập thói quen quản lý thời gianVới xã hội hiện đại thời gian luôn là yếu tố hàng đầu bạn cần quan tâm. Với yếu tố này bạn cần phải lên cho mình một kế hoạch quản lý hiệu quả nếu không việc bạn làm việc quá sức hoặc không có thời gian cho bản thân nghỉ ngơi là điều hoàn toàn có thể diễn ra. Tạo lập thói quen quản lý thời gian là một kỹ năng mềm cần thiết.

Xem tiếp...

Liên hệ VNNP EDU