Back To Top

Banner top

ky nang giao tiep chuyen nghiep

“Những người không hiểu được sự im lặng của người khác, thì cũng chẳng hiểu được những gì họ nói.” - Elbert Hubbard.

“Để thấu hiểu được một sự thật, cần có hai người - một người để nói và một người để lắng nghe.” - Henry David Thoreau.

Xem tiếp...

ky-nang-giao-tiep-ban-can-hoc

Khi đi đâu trước đám đông đã bao giờ bạn thấy ngưỡng mộ những người đứng trên sân khấu có thể nói một cách trôi chảy về vấn đề gì đó chưa? Bạn nghĩ họ có thể làm được bởi họ cso năng khiếu bẩm sinh và bản thân minh khó mà làm như họ được. Nhưng hãy nhớ để giao tiếp tốt bạn cần học các kỹ năng chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào năng khiếu. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!

Dừng một chút trước khi đưa ra câu trả lời

Khi nhận được câu hỏi bạn đừng nên vội vàng đưa ra ngay câu trả lời mà nên đừng khoảng 3 – 5 giây. Điều đó sẽ giúp bạn:

  • Bạn tránh được hành động khiếm nhã là ngắt lời của người đang trò chuyện khi họ chỉ muốn nghỉ lấy hơi một chút trước khi tiếp tục nói.
  • Bạn sẽ lắng nghe người đang trò chuyện tốt hơn. Bạn dừng lại để có những suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra câu trả lời.

Đặt câu hỏi khi cần

Để giao tiếp tốt bạn đừng ngại đặt ra những câu hỏi để làm rõ vấn đề mà bạn chưa hiểu. Đừng nghĩ là mình có thể hiểu và tìm hiểu tất cả mọi vấn đề, tốt nhất là bạn hãy hỏi lại ngay người nói vì chính họ mới là người nắm rõ vấn đề nhất. Đặc biệt khi đưa ra câu hỏi chứng tỏ bạn có sự lắng nghe người nói nên họ sẽ rất trân trọng sự lắng nghe của bạn. Hãy hỏi: “Bạn có thể nói rõ hơn không?” hay “Ý bạn có phải là A,B,C…?” nếu bạn chưa hiểu rõ điều họ trình bày.

Đừng lo lắng việc bạn đưa ra câu hỏi mà người nó ngại trả lời mà ngược lại họ vô cùng thích. Khi bạn đưa ra câu hỏi chắc chắn bạn sẽ được nhiệt tình giải đáp. Việc đưa ra và giải đáp các câu hỏi trong giao tiếp giúp không khí cuộc giao tiếp trở nên thân mật và gần gũi hơn. Bạn và đối phương có thể thẳng thắn, thoái mái bày tỏ quan điểm mà không quá lo ngại.

Nhắc lại và ngắn gọn hơn

Để giao tiếp tốt bạn hãy học cách tóm tắt nội dung của người nói vừa trình bày bằng chính văn phong của bạn. Sau khi gật đầu và cười, bạn có thể nói: “Để xem tôi có hiểu đúng ý bạn không. Bạn muốn nói là …”. Nhắc lại nội dung trong cuộc giao tiếp có nghĩa là bạn rất chú tâm những gì đối phương nói và họ sẽ công nhận điều đó.

Luôn luôn lắng nghe

Lắng nghe chính là công cụ quan trọng và không thể thiếu trong giao tiếp. Cũng như các cụ có câu “Người nói phải có người nghe”. Khi bạn có sự lắng nghe trong giao tiếp đối phương sẽ cảm thấy vô cùng hài lòng và cảm giác được tôn trọng khi có người lắng nghe họ. Muốn được người khác lắng nghe mình nói thì trước tiên bạn hãy học cách lắng nghe người khác nói.

Sự lắng nghe giúp bản thân bạn rèn được tính kỷ luật cho chính mình. Bởi chắc chắn không hề dễ dàng để có thể lắng nghe từ đầu tới cuối 1 vấn đề nào đó mà tâm hồn bạn không phân tán bởi điều gì đó. Nếu bạn không luyện tính kỷ luật trong giao tiếp, trí óc của bạn sẽ nhanh chóng “phiêu du” khắp nơi. Rèn luyện kỹ năng lắng nghe chính là một cách khá hay để giúp bạn phát triển tính cách và kỹ năng mềm của chính bạn.

Suy nghi tieu cucĐôi khi chỉ là những suy nghĩ lệch lạc, phiến diện của một cá nhân trong một tập thể sẽ trở thành một con sâu ngấm ngầm gặm nhấm khiến cho văn hóa của tập thể ấy có thể bị mục ruỗng và sụp đổ.

Vốn dĩ tư duy của con người đã rất đa dạng, nghĩ kiểu gì sẽ ra kiểu đó, và khi đã nghĩ đến nó thì tích cực không đọng lại nhiều mà tiêu cực thì bám dễ rất lâu thậm chí khó có thể ngăn cản được sự len lỏi để hút hết nguồn sinh lực của một tập thể có thể đang rất mạnh.

Xem tiếp...

ky nang giai toa stress

Trong công việc lẫn cuộc sống, bạn có thể thất stress ở khắp mọi nơi. Từ áp lực phải đảm bảo doanh thu/chỉ tiêu trong công việc, khỏi bị sa thải, giảm lương… đến sự lo toan về kinh tế gia đình ngày càng thắt lưng buộc bụng bởi giá cả leo thang… Dù bạn là một nhà quản lý tài ba, nhiều kinh nghiệm, bạn cũng không tránh khỏi nhiều lúc mất đi sự tự chủ bản thân, sa vào nỗi lo triền miên.

Xem tiếp...

Kỹ năng giải quyết vấn đềCuộc sống là chuỗi những vấn phức tạp quanh ta bao gồm: công việc, gia đình, bạn bè và xã hội chính vì thế hàng ngày luôn có rất nhiều các vấn đề phát sinh buộc chúng ta phải có kỹ năng giải quyết vấn đề một cách linh động và hiệu quả. Vậy, làm thế nào để bạn có cách giải quyết vấn đề tốt nhất tránh gây bế tắc và đơn giản hóa cuộc sống bản thân?

Xem tiếp...

ban hang o sieu thi

Dịp Tết, hè hoặc khi mới ra trường có không ít các sinh viên đi tìm các công việc làm thêm để tăng thu nhập. Và tất nhiên công việc bán hàng ở siêu thị thường được đa số các bạn lựa chọn. Tuy nhiên bán hàng ở siêu thị không đơn giản mà cần phải có khá nhiều kỹ năng.

Xem tiếp...

 

ky-nang-lam-viec-hieu-quaĐể làm việc hiệu quả bạn cần có gì? Chắc chắn đõ là những kỹ năng mềm. Trên thực tế để thành công cũng như hiệu quả công việc cao thì kỹ năng mềm chiếm đến 75%, trong khi đó kiến thức chuyên môn chỉ là 25%. Vậy bạn cần có những kỹ năng gì để làm việc hiệu quả? Học những kỹ năng làm việc hiệu quả ở đâu?

Xem tiếp...

hoc cach lang nghe tich cuc

Lắng nghe là kỹ năng ai cũng biết là điều vô cùng quan trọng trong giao tiếp. Nhưng lắng nghe sao cho đúng, cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Vậy khi lắng nghe chúng ta cần chú ý đến những điều gì?

1. Lắng nghe chủ động và tập trung

Khi lắng nghe bạn hãy tập trung hết mức và nếu có thể hãy tạm dừng những công việc khác để tập trung vào câu chuyện của người nói. Mắt và người hướng về phía người nói, sử dụng phi ngôn từ kèm ngôn từ như: gật đầu mỉm cười; biểu đạt cảm xúc qua gương mặt để thể hiện lắng nghe; dạ; vâng; ồ; à, nhắc lại nội dung... để khuyến khích người nói chuyện. Điều này sẽ khiến cho người nói vô cùng hào hứng bởi họ biết là bạn đang lắng nghe họ 1 cách tập trung.

Khi nói chuyện với khách hàng, những điều này khiến cho khách hàng vô cùng hài lòng, họ sẽ đánh giá bạn là người có trách nhiệm với khách hàng và không ngại ngần mà ký hợp đồng với bạn.

2. Lắng nghe tích cực

Khi lắng nghe hãy nghe 2 chiều của một vấn đề, nó sẽ giúp bạn thẩm định những thông tin bạn vừa nghe được và có những lời nói, ứng xử sao cho phù hợp.  Nhiều người nhận xét về người khác thường chỉ biết nói điểm xấu, đây là điều tối kị trong giao tiếp khi phê bình, bình luận về một chủ đề nào đó. Việc bạn chỉ biết lắng nghe điểm xấu đồng nghĩa với việc bạn đưa cuộc giao tiếp thành một trận đấu nảy lửa.

3. Kỹ năng đặt câu hỏi mở

Đừng chỉ biết lắng nghe thôi mà bạn cần phải đặt những câu hỏi cho người nói. Khi bạn đặt câu hỏi có nghĩa là bạn quan tâm đến vấn đề đang nói, bạn muốn tìm hiểu sâu hơn. Điều này khiến cho người nói cảm giác được tôn trọng và thích thú bởi có người quan tâm đến câu chuyện mình đang nói. Bên cạnh đó, đặt câu hỏi cũng chính là hình thức mà bạn thẩm định thông tin xem có chính xác hay không.

Hãy nhớ các câu hỏi luôn là điều cần thiết trong mỗi cuộc hội thoại. Nếu giao tiếp qua điện thoại thì sẽ rất cần thiết cho kỹ năng nghe và trả lời điện thoại 1 cách chuyên nghiệp nhất.

4. Một số lưu ý nên tránh trong khi lắng nghe

Khi lắng nghe tất nhiên điều cần làm là im lặng tuy nhiên bạn đừng quá im lặng mà hãy có những hành động để hưởng ứng với những gì người nói đang truyền đạt.

Mắt nhìn đi nơi khác; khoanh tay gãi đầu; gãi mũi; đưa tay lên mặt… những hình ảnh phi ngôn từ này sẽ làm bạn mất điểm với người đối diện. Lắng nghe chính là điều mà bạn nên phản hồi để thông tin mang tính chất 2 chiều.

Liên hệ VNNP EDU